THAI PRADIT MOTORS

ทำงานเกี่ยวกับระบบสายไฟในรถยนต์

ทำงานเกี่ยวกับระบบสายไฟในรถยนต์

สายไฟในรถยนต์เป็นระบบสายไฟที่มีรหัสสีเรียกว่าเครื่องทอผ้า เมื่อสายไฟหลายเส้นวิ่งเคียงข้างกัน พวกเขาจะถูกมัดเข้าด้วยกันด้วยเทปฉนวนหรือปลอกหุ้มพลาสติก

รถยนต์สมัยใหม่หลายคันมีสายไฟบาง ๆ แยกต่างหากฝังอยู่ในแถบพลาสติกแบน แถบเหล่านี้มีขนาดเล็กมากและใช้สำหรับอุปกรณ์เสริมและ ตัวควบคุม รีเลย์ ที่ต้องใช้พลังงานเพียงเล็กน้อย เป็นหลัก สายไฟและมัดสายไฟถูกหนีบไว้กับตัวถังรถเพื่อไม่ให้กีดขวาง เมื่อพวกมันวิ่งผ่านรู ขอบที่แหลมคมจะถูกบุด้วยยางรอง บางครั้งเครื่องทอผ้าจะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ โดยมีปลั๊กและเต้ารับแบบหลายขาเชื่อมต่อกัน เพื่อให้สามารถถอดและติดตั้งใหม่ได้ทีละส่วน

การต่อสายไฟแต่ละเส้นมักจะทำด้วยขั้วต่อแบบจีบ สีบน ปลอก ของขั้วต่อแสดงถึงขนาดของสายไฟที่จะใช้ ปลายด้านที่เปลือยของลวดแต่ละเส้นจะถูกดันเข้าไปที่ปลายอีกด้านของปลอกพลาสติกบุด้วยโลหะ แล้วบีบด้วยคีมย้ำ มีปลอกหุ้มหลายอันหรือขั้วต่อพิเศษอื่น ๆ ที่สายไฟแตกออก สายไฟมักจะเชื่อมต่อกับส่วนประกอบด้วย ขั้วต่อที่หุ้มด้วยพลาสติก ซึ่งดันเข้ากับใบมีดบนยูนิตที่เรียกว่าขั้วจอบ ขั้วต่อเกือบทุกชนิดควรติดตั้งเข้ากับสายไฟด้วยคีมย้ำสายไฟ มีบางประเภทเช่น `Scotchlok' ซึ่งยึดด้วยคลิป เพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติม คุณสามารถเพิ่มการบัดกรีเข้ากับสายไฟได้ ใช้เตารีดขนาด 25-65 วัตต์ สำหรับงานส่วนใหญ่ และขนาด 150-250 วัตต์สำหรับสายไฟขนาดใหญ่ หรือเตารีดแบบใช้ความร้อนด้วยแก๊สขนาด 8 ออนซ์ (225 กรัม)

ทำงานอย่างปลอดภัย

ถอดขั้วทั้งสองของ แบตเตอรี่ ออกก่อนดำเนินการใดๆ กับสายไฟนอกเหนือจากการทดสอบ เมื่อใดก็ตามที่คุณทำงานกับรถ ให้คอยดูว่าส่วนใดส่วนหนึ่งของเครื่องทอผ้าหลุดออกมาจากคลิป เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกดักจับหรือไฟไหม้ เปลี่ยนสายไฟในคลิปเสมอ มองหาปลอกยางที่โผล่ออกมาจากรูด้วย ขอบที่แหลมคมของรูจะเสียดสีกับ ฉนวนของ สายไฟในไม่ช้า และทำให้เกิด การลัดวงจร เมื่อใดก็ตามที่คุณดึงการเชื่อมต่อออกจากกัน ให้มองหาการกัดกร่อนซึ่งอาจทำให้เกิดการสัมผัสที่ไม่ดี หากจำเป็น ให้ทำความสะอาดพื้นผิวโลหะที่สัมผัสด้วยตะไบละเอียดหรือผ้าทราย แต่จะเป็นการดีกว่าหากเปลี่ยนขั้วเมื่อการกัดกร่อนได้ทำลายสารเคลือบผิวแล้ว