THAI PRADIT MOTORS

สัญญาณและอาการของสายเกียร์เสีย

สัญญาณและอาการของสายเกียร์เสีย

รถยนต์รุ่นปัจจุบันและรุ่นหลังๆ หลายรุ่นใช้สายเคเบิลเพื่อเชื่อมโยงคันเกียร์เข้ากับชุดเกียร์ โดยทั่วไปแล้วรถยนต์ที่มีเกียร์อัตโนมัติจะมีสายเกียร์เส้นเดียว ในขณะที่รถยนต์ที่ติดตั้งเกียร์ธรรมดามักจะมีสายเกียร์สองเส้น แนวคิดของการทำงานของสายเกียร์จะเหมือนกันโดยไม่คำนึงว่ารถของคุณติดตั้งระบบเกียร์แบบใด ในทางกลับกัน อาการจะแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

สาย Shifter ทำหน้าที่อะไร

เกียร์อัตโนมัติมีคันเกียร์เดียวที่เชื่อมโยงกับวาล์วแมนนวลในตัววาล์วของเกียร์ คันโยกนี้ถูกผลักและดึงบนระนาบเดียวไปยังตำแหน่งต่างๆ จำนวนหนึ่งเมื่อคุณเลื่อนคันเกียร์ภายในรถของคุณ เกียร์ธรรมดามีคันเกียร์สองอัน อันหนึ่งสำหรับการเคลื่อนที่ในแนวตั้งและอีกอันสำหรับการเคลื่อนที่ในแนวนอนของชุดคันเกียร์บนชุดเกียร์ คันโยกแนวนอนถูกผลักหรือดึงด้วยสายเคเบิลเส้นเดียว เคลื่อนไปตามระนาบเดียวโดยมีสามตำแหน่ง โดยทั่วไปคันโยกคันที่สองหรือแนวตั้งจะเลื่อนชุดเปลี่ยนเกียร์บนชุดเกียร์ขึ้นและลง เมื่อคุณเลื่อนคันเกียร์ไปทางด้านหน้าหรือด้านหลังของรถ สายเกียร์จะเลื่อนคันเกียร์ในแนวนอน การเลื่อนคันเกียร์ไปทางซ้ายหรือขวาจะเป็นการดันหรือดึงสายเคเบิลอีกเส้นหนึ่ง เลื่อนชุดคันเกียร์ขึ้นและลง หากคุณมีเกียร์ธรรมดา 6 สปีด รถของคุณอาจมีสายเกียร์เส้นที่สามที่เลื่อนคันล็อกออก สายนี้ใช้เฉพาะเมื่อคุณกดปุ่มหรือกดคันเกียร์ลงเพื่อเข้าเกียร์ถอย

ทำไมสายเคเบิลล้มเหลว

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดสำหรับความล้มเหลวของสายกะคือการยืดออก เป็นเรื่องปกติในรถยนต์ที่มีเกียร์ธรรมดาเพราะคุณขยับคันเกียร์บ่อยขึ้น คุณไม่เพียงแค่ตั้งค่าและลืมมันไปเหมือนที่คุณทำกับเกียร์อัตโนมัติ เป็นที่รู้กันว่าสายเคเบิลหักหรืองอได้ในบางกรณี ทำให้ไม่สามารถเลื่อนคันเกียร์บนชุดเกียร์ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องสำหรับเกียร์ที่เลือกได้ หากคุณเปลี่ยนความเร็วของเกียร์ประเภทใดประเภทหนึ่งหรือเกียร์สแลมของเกียร์ธรรมดา คุณจะทำให้สายเกียร์สึกหรอเร็วขึ้น

อาการของสายเกียร์อัตโนมัติไม่ดี

หากไฟบอกตำแหน่งเกียร์ของรถคุณไม่ใช่แบบอิเล็กทรอนิกส์ คุณจะสังเกตเห็นว่าเข็มบอกตำแหน่งไม่อยู่ในแนวที่ถูกต้องกับเกียร์ที่คุณใช้จริง ขณะที่สายไฟยืดตลอดอายุรถของคุณ คุณอาจสังเกตเห็นว่าเข็ม จะชี้ให้ถอยหลังในขณะที่คุณอยู่ในที่จอด หรืออยู่ในตำแหน่งระหว่างการถอยหลังและเกียร์ว่างเมื่อคุณถอยหลัง บางครั้งคุณอาจเล่นเล็กน้อยในคันเกียร์ แม้ว่าเกียร์จะเข้าเกียร์แล้วก็ตาม เมื่อสายยาวเกินไป คุณอาจไม่สามารถเข้าจอดหรือเลือกเกียร์แรกด้วยตนเองได้ เมื่อสายไฟยืดออกมากขนาดนี้ อาจทำให้คุณไม่สามารถดับเครื่องยนต์จนสุดหรือถอดกุญแจสตาร์ทออกได้ เนื่องจากเกียร์อัตโนมัติทั้งหมดติดตั้งสวิตช์นิรภัยขณะจอด หากรถของคุณดูเหมือนไม่อยากเข้าเกียร์เลย แสดงว่าอาจไม่ใช่ระบบเกียร์ผิดพลาด อาจเป็นเพียงแค่สายเกียร์ขาด หากสายขาด คุณจะสามารถเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งใดก็ได้ แต่เกียร์จะยังคงอยู่ในเกียร์เดิม สิ่งนี้อาจทำให้คุณติดอยู่ในเกียร์หรือแม้แต่ติดอยู่ที่สวนสาธารณะขึ้นอยู่กับว่าสายเคเบิลขาดเมื่อใด มีการทดสอบอย่างรวดเร็วที่คุณสามารถทำได้ หากรถไม่เข้าเกียร์ใดๆ ให้เปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์ว่างและพยายามดันรถสองสามฟุต หากคุณโยกรถได้อย่างเดียว แต่ไฟแสดงสถานะของคุณบอกว่าเป็นกลาง แสดงว่าสายเคเบิลอาจขาด

เคล็ดลับ

สายเกียร์อัตโนมัติบางสายสามารถปรับได้ หากปรับสายไม่ได้ คุณจะพบกับอาการเดียวกับที่คุณเจอหากสายถูกยืดออก 

คำเตือน

หากเกียร์ค้างอยู่ในเกียร์ใดๆ ยกเว้นเกียร์ว่างหรือเกียร์จอด และติดตั้งสวิตช์นิรภัยเกียร์ว่างไว้บนชุดเปลี่ยนเกียร์ภายในรถ รถจะพุ่งไปข้างหน้าหรือถอยหลังหากคุณพยายามสตาร์ทเครื่องยนต์

การจอดรถโดยที่สายเกียร์อัตโนมัติหัก

เมื่อสายเกียร์ขาด คุณโชคดีมากหากสายเกียร์ขาดในขณะที่เกียร์ยังจอดอยู่ เป็นเพียงโชคโง่ๆ เมื่อสายเกียร์ขาด แต่โชคยังดียิ่งกว่าเมื่อมันเกิดขึ้นในขณะที่เกียร์อยู่ในเกียร์ มีวิธีแก้ไขสถานการณ์นี้โดยไม่ต้องล็อกกุญแจไว้ในรถและปล่อยให้เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม

ใส่ชุดคันเกียร์ในตำแหน่งจอด

การดำเนินการนี้จะไม่ช่วยแก้ไขสถานการณ์นี้ได้ แต่ถ้ารถของคุณมีสวิตช์นิรภัยขณะจอดว่างบนคันเกียร์ภายในรถ คุณจะต้องใช้คันโยกขณะจอดรถเพื่อถอดกุญแจออกในอีกสักครู่

คำเตือน

อย่าพยายามฝืนบิดสวิตช์กุญแจให้ไกลเกินกว่าที่คุณจะทำได้ เพราะจะทำให้สวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์เสียหาย หรือกุญแจสตาร์ทรถพังได้ สิ่งนี้จะดับเครื่องยนต์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ารถจะยังแล่นเข้าหาคุณไม่ได้ ดังนั้น อย่าเพิ่งลงจากรถ

ดึงเบรกมือ

ดึงคันโยกที่คอนโซลกลางขึ้น หรือกดแป้นเหยียบที่ยื่นออกมาจากใต้แผงหน้าปัดข้างแผงคิกด้านคนขับ คันโยกหรือคันเหยียบจะล็อคเข้าที่เมื่อตั้งค่าถูกต้อง สิ่งนี้จะส่งแรงกดไปที่เบรกหลัง และหากใช้งานอย่างถูกต้องจะป้องกันไม่ให้รถหมุนเมื่อคุณออกจากรถ

ค้นหาชุดคันเกียร์บนชุดเกียร์ แล้วเปลี่ยนเข้าที่จอด

หากรถของคุณขับเคลื่อนล้อหน้า คันโยกนี้น่าจะอยู่ด้านบนของชุดเกียร์ มองใต้กระโปรงหน้ารถแล้วหาคันโยกบนชุดเกียร์ที่มีสายเคเบิลเส้นเดียวเชื่อมต่ออยู่ หรือนั่งใกล้ๆ หมุนคันเกียร์เพื่อวางเกียร์เข้าที่จอด

เคล็ดลับ

หากเกียร์อยู่ที่ด้านผู้โดยสารของรถ เป็นเรื่องปกติที่ที่จอดรถจะอยู่ตำแหน่งสุดท้ายเมื่อคุณหมุนคันเกียร์ตามเข็มนาฬิกา หากติดตั้งชุดเกียร์ไว้ที่ด้านคนขับ เป็นเรื่องปกติที่กระแสไฟจะอยู่ในตำแหน่งสุดท้ายเมื่อคุณหมุนคันเกียร์ทวนเข็มนาฬิกา หากคุณตั้งใจฟัง คุณจะได้ยินเสียงแป้นจอดรถล็อคเข้าที่เมื่อคุณเลื่อนเข้าจอด หากรถของคุณขับเคลื่อนล้อหลัง เป็นเรื่องปกติที่คันเกียร์จะอยู่ด้านใดด้านหนึ่งของเกียร์ ที่จอดอาจอยู่ทางซ้ายสุดหรือขวาสุดก็ได้ - เมื่อคุณมองตรงไปที่คันเกียร์ - ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของคุณ หากคุณไม่แน่ใจว่าตำแหน่งใดจอดอยู่ ให้ตั้งใจฟังเสียงโลหะกระทบโลหะจากแป้นจอดรถที่เข้าที่ดรัมเอาต์พุตขณะที่คุณหมุนคันโยกไปทางซ้ายสุดหรือขวาสุด

คำเตือน

  • หากคุณต้องยกรถ ให้ใช้ขาตั้งแม่แรงเพื่อยึดส่วนหน้าให้ลอยอยู่ในอากาศ แม่แรงไฮดรอลิกและกรรไกรออกแบบมาเพื่อยกรถเท่านั้น หากคุณใช้แม่แรงเพียงอย่างเดียวในการรับน้ำหนักรถ คุณอาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้  
  • อย่าคลานเข้าไปใต้ท้องรถหากเบรกฉุกเฉินไม่ล็อคเข้าที่

ถอดกุญแจออกจากสวิตช์กุญแจ

เมื่อเกียร์อยู่ในตำแหน่งจอด เช่นเดียวกับคันเกียร์ที่อยู่ด้านในรถของคุณ คุณสามารถบิดสวิตช์กุญแจไปที่ตำแหน่งปิดและดึงกุญแจออก อย่าพยายามขับรถโดยไม่ซ่อมสายที่ขาดหรือยืดก่อน

คำเตือน

การพยายามเข้าเกียร์รถจากภายนอกรถ หรือการพยายามสตาร์ทเครื่องยนต์โดยที่เกียร์เข้าเกียร์อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้

อาการของสายเกียร์ธรรมดาเสีย

สายเกียร์ธรรมดาอาจวินิจฉัยได้ยากกว่าเล็กน้อย หากสายแนวนอนยืดออก คุณอาจมีปัญหาในการส่งกำลังเข้าที่นั่งจนสุดในทุกเกียร์ สังเกตได้จากเสียงบดเมื่อคุณปล่อยคลัตช์ เนื่องจากสายที่ยืดออกไม่สามารถดึงหรือดันคันโยกได้ไกลพอ

เคล็ดลับ

อย่าสับสนระหว่างการเจียรกับการเจียรที่คุณมักได้ยินเมื่อเปลี่ยนคลัตช์ที่สึกหรอ เมื่อคลัตช์สึก เกียร์จะบดเมื่อคุณพยายามเข้าเกียร์ เมื่อสายถูกยืดออก การบดเกิดขึ้นเมื่อคุณปล่อยคลัตช์ แม้ว่าคันเกียร์ด้านในจะถูกผลักไปข้างหน้าจนสุดสำหรับเกียร์คี่ หรือดึงไปข้างหลังสำหรับเกียร์คู่และถอยหลัง

ถ้าสายแนวตั้งยืดออก คุณจะมีอาการคล้ายๆ กัน ยกเว้นจะสังเกตได้เฉพาะตอนเข้าเกียร์เมื่อคันเกียร์ไม่ได้เดินหน้าหรือถอยหลังโดยตรงจากตำแหน่งเกียร์ว่าง โดยปกติเกียร์สามและเกียร์สี่จะทำงานตามปกติเนื่องจากรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนที่ไปทางซ้ายหรือขวาของคันเกียร์ สายเคเบิลที่ยืดออกจะทำให้คันเกียร์เลอะเทอะหรือมีการเล่นมาก เช่นเดียวกับบูชที่สึกหรอบนสายเกียร์หรือข้อต่อแบบก้าน

หากสายใดสายหนึ่งขาด ด้ามเปลี่ยนเกียร์จะไม่กลับสู่ตำแหน่งเกียร์ว่างโดยอัตโนมัติหากไม่ได้เข้าเกียร์ หากสายไฟในแนวนอนขาด คุณจะไม่สามารถเข้าเกียร์ใดๆ ได้ หากสายเคเบิลแนวตั้งขาด คุณจะเข้าเกียร์ 3 และ 4 ได้ แต่เกียร์อื่นๆ ทั้งหมดจะดูเหมือนไม่มีอยู่จริง หากสายเคเบิลทั้งสองขาด คุณสามารถหมุนคันเกียร์และทิศทางใดๆ ได้อย่างอิสระโดยไม่มีเสียงรบกวนหรือแรงต้านจากชุดเกียร์

เคล็ดลับ

เมื่อเกิดการติดขัด คุณอาจสามารถออกรถโดยใช้เกียร์สาม และเปลี่ยนเกียร์เป็นสี่ได้หากสายเคเบิลแนวตั้งขาด