THAI PRADIT MOTORS

สายควบคุมเรือ Control Speed Boat

สายควบคุมเรือ Control Speed Boat

การเลือก สายคันเร่ง และสายเกียร์ ที่เหมาะสมสำหรับเรือของคุณ

คันเร่งแบบเคเบิลและตัวควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ยังคงครองตลาดการเดินเรือสำหรับเครื่องยนต์นอกเรือ ภายใน และสเติร์นไดรฟ์ สายเคเบิลจากแบรนด์ต่างๆ เช่น Dometic Marine (ก่อนหน้านี้คือ SeaStar) และ Uflex ให้บริการที่ราบรื่นและเชื่อถือได้เป็นเวลาหลายปีหรือหลายสิบปี แต่อาจเสื่อมสภาพ สึกกร่อน หรือสูญเสียฟังก์ชันการทำงานที่เหมาะสมในที่สุด นี่คือสิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อตัดสินใจเปลี่ยนคันเร่งและสายเกียร์สำหรับเรือของคุณ

เมื่อใดควรเปลี่ยน

David Wolfe ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์และการสนับสนุนของ Dometic Marine กล่าวว่า "คันควบคุมควรเคลื่อนที่ได้อย่างราบรื่นและเป็นอิสระ" ซึ่งสายเคเบิ้ลดังกล่าวครองตลาดการเดินเรือของสหรัฐฯ “โดยปกติแล้ว หากการเคลื่อนไหวแข็ง เหนียว หรือทำให้เกะกะเมื่อเปลี่ยน ถึงเวลาเปลี่ยนสายเคเบิลแล้ว”

นอกจากนี้ หากคันโยกไม่สั่ง shift ซ้ำ (เช่น ไปข้างหน้า เป็นกลาง หรือถอยหลัง) ที่ตำแหน่งหรือมุมเดิมทุกครั้ง มักจะหมายความว่าสายเคเบิลเสื่อมสภาพและจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ Wolfe ให้คำแนะนำ

แทนที่จะเปลี่ยนสายเคเบิลที่ต้องสงสัยเพียงเส้นเดียว ขอแนะนำให้ชาวเรือเปลี่ยนทั้งคันเร่งและสายเกียร์พร้อมกัน สายเคเบิลที่ไม่สม่ำเสมอเส้นหนึ่งทำหน้าที่เป็นสัญญาณว่าอีกเส้นหนึ่งอาจอยู่ไม่ไกลเกินไป 

ปกติหรือพรีเมี่ยม

สายควบคุมเครื่องยนต์มีสองเกรด: รุ่นมาตรฐานและรุ่นพรีเมียม Dometic เรียกซีรีส์พรีเมียมว่า Xtreme ในขณะที่ Uflex เรียกซีรีส์ Mach Uflex ยังมีสายมาตรฐาน แต่ Dometic กำลังทยอยเลิกใช้สายรุ่นมาตรฐาน ซึ่งใช้แกนโลหะแข็ง อย่างไรก็ตาม คุณจะยังพบบางส่วนภายใต้แบรนด์ SeaStar ในการจัดจำหน่ายแบบขายปลีก

รุ่นพรีเมี่ยมมีราคาแพงกว่า ในกรณีของ Dometic สายเคเบิล Xtreme มีราคาสูงกว่าสายเคเบิลมาตรฐานประมาณ 15 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่มีแกนแบบสไปลน์ สันของแกนแบบ splined เลื่อนไปมาในซับ HDPE ที่มีการหล่อลื่น ซึ่งช่วยให้การควบคุมราบรื่นกว่าสายเคเบิลมาตรฐาน และไม่สูญเสียความแม่นยำในการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์และคันเร่ง Wolfe กล่าว  

ประสิทธิภาพโค้ง

สายเคเบิลระดับพรีเมียมมีข้อได้เปรียบอีกประการหนึ่ง: ความสามารถในการโค้งงอได้แน่นกว่าสายเคเบิลมาตรฐาน ตัวอย่างเช่น สายเคเบิล Xtreme มีรัศมีการโค้งงอ 4 นิ้ว ในขณะที่การเลี้ยวที่แคบที่สุดที่สายเคเบิลมาตรฐานสามารถรับได้คือ 8 นิ้ว 

 นี่คือผลลัพธ์: แม้ว่าสายเคเบิลระดับพรีเมียมจะมีราคาสูงกว่า แต่จะทำให้มุมที่แคบกว่าในท่อเสื้อผ้า วงกบด้านบน และที่อื่น ๆ เกินกว่าที่สายเคเบิลมาตรฐานจะสามารถรองรับได้ และยังคงให้ประสิทธิภาพคันเร่งและการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมที่สุด

ดั้งเดิมกับหลังการขาย

แบรนด์เครื่องยนต์เรือเดินทะเลหลักๆ เช่น Honda, Mercury, Suzuki, Volvo Penta และ Yamaha มีสายควบคุมเป็นอุปกรณ์ของแท้ เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ จะฉลาดกว่าหรือไม่ที่จะจัดหาสายเคเบิลจากแบรนด์เครื่องยนต์ 

“ผู้ผลิตเครื่องยนต์ทางทะเลเกือบทั้งหมดใช้สายเคเบิลซีรีส์ Xtreme ของ Dometic” Wolfe กล่าว ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะซื้อสาย OEM หรือ Xtreme คุณจะได้รับสิ่งเดียวกัน 

“Honda, Suzuki, Tohatsu, Volvo และ Yamaha ใช้สไตล์ Xtreme CCX633” เขาชี้ให้เห็น “Mercury และ MerCruiser ใช้ซีรีย์ CCX179 (Gen1) และ CCX189 (Gen II) เรือภายนอกของ Evinrude และ Johnson เข้ากันได้ดีกับซีรีส์ CCX205”

การกำหนดความยาว

สายเคเบิลต้องมีความยาวที่เหมาะสม—ยาวพอที่จะเข้าถึงจากคันเร่งและตัวควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ไปยังเครื่องยนต์ได้ แต่ต้องไม่ยาวเกินไป ในการติดตั้งเพิ่มเติม ให้ใช้สายเคเบิลที่มีความยาวเท่ากันกับที่คุณจะเปลี่ยน โดยปกติความยาวจะประทับอยู่บนปลอกของสายเคเบิล โดยปกติ (แต่ไม่เสมอไป) ที่ปลายหางเสือ “คุณยังสามารถหารูปแบบของสายเคเบิลที่ประทับด้วยสีขาวได้ที่นี่” Wolfe กล่าว หากคุณไม่พบขนาดบนสายเคเบิลเก่า (บางครั้งอาจสึกหรอ) ให้วัดจากปลายหนึ่งไปยังอีกปลายหนึ่ง 

ในสถานการณ์ที่ไม่มีสายเคเบิล ให้วัดจากส่วนควบคุมหางเสือตามเส้นทางที่ไม่มีสิ่งกีดขวางไปยังจุดเชื่อมต่อที่เครื่องยนต์หรือจุดเปลี่ยนเกียร์ จากนั้นปัดขึ้นไปที่เท้าที่ใกล้ที่สุดเพื่อสั่งซื้อสายเคเบิลใหม่ สายเคเบิลหลังการขายจำหน่ายโดยเพิ่มขึ้นทีละฟุตถึง 30 ฟุต โดยสายเคเบิลที่ยาวกว่าขายโดยเพิ่มขึ้นทีละฟุตเท่านั้น 

สายคันเร่งและสายเกียร์จะมีความยาวเท่ากันสำหรับเครื่องยนต์ส่วนนอก ขณะที่สายคันเร่งและสายเกียร์สำหรับระบบภายในและระบบสเติร์นไดรฟ์จะมีความยาวต่างกัน เนื่องจากสายหนึ่งไปยังเครื่องยนต์และอีกสายหนึ่งไปยังระบบส่งกำลังหรือไดรฟ์ 

เส้นทางที่ถูกต้อง

การเดินสายเคเบิลจากส่วนควบคุมหางเสือไปยังมอเตอร์ หรือในทางกลับกัน อาจทำได้ง่ายๆ เพียงพันปลายสายเคเบิลเก่ากับสายเคเบิลใหม่ แล้วดึงจากปลายด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง หากคุณใช้สายเก่าไม่ได้ ให้ใช้สายดึงหรือฟิชเทปของช่างไฟฟ้า

โดยปกติแล้ว สายควบคุมจะวิ่งผ่านท่อระโยงระยางใต้พื้นเรือหรือไปทางกราบขวาของเรือ เมื่อติดตั้งสายเคเบิลแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการรัดด้วยซิปรัดแน่นเกินไป Wolfe ให้คำแนะนำ “เก็บให้หลวมและหลีกเลี่ยงการผูกมัดกับสายไฟหรือสายเคเบิลอื่นๆ บนเครื่อง” เขากล่าว “สิ่งนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ถึงการเปลี่ยนเกียร์และคันเร่งที่ราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ห่วงนอกเรือ

สำหรับเอาท์บอร์ด Wolfe แนะนำให้สร้างห่วงยาว 4 ฟุตในสายเคเบิลก่อนที่จะเชื่อมต่อกับมอเตอร์ สิ่งนี้ป้องกันการผูกมัดเมื่อเรือหันจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งและตัดแต่งขึ้นและลง คำนึงถึงสิ่งนี้เมื่อทำการวัดสายเคเบิลใหม่

อย่างไรก็ตาม เอาท์บอร์ดในปัจจุบันจำนวนมากใช้ท่อระโยงระยางที่ท้ายเรือซึ่งไม่อนุญาตให้คล้องสายเคเบิลขนาดใหญ่ ในกรณีเหล่านี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าท่อเสื้อผ้ายาวพอที่จะปล่อยให้หย่อนพอสมควรเพื่อรองรับสายควบคุมขณะที่เรือหมุน ตัดแต่ง และเอียง Wolfe กล่าว

ตัวเชื่อมต่อที่ถูกต้อง

เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีขั้วต่อสายเคเบิลที่เหมาะสมสำหรับระบบขับเคลื่อนของคุณ คุณสามารถใช้ขั้วต่อเก่าซ้ำสำหรับการควบคุมหางเสือ เครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง โดยถือว่าอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี Wolfe กล่าว บริษัทต่างๆ เช่น Dometic และ Uflex—รวมถึงแบรนด์เครื่องยนต์—เสนอตัวเชื่อมต่อที่เหมาะสมหากคุณเลือกที่จะเปลี่ยน 

ไม่ว่าในกรณีใด ให้รอจนกว่าจะเดินสายเคเบิลเสร็จก่อนติดตั้งตัวเชื่อมต่อใดๆ สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความคล่องตัวของสายเคเบิลและทำให้ง่ายต่อการดึงผ่านท่อเสื้อผ้าและพอร์ตการเข้าถึงที่แออัด